Bảo mật thông tin khách hàng là gì?
Bảo mật thông tin khách hàng là một tập hợp những phương thức nhằm giữ an toàn những dữ liệu khách hàng khỏi bị truy cập hoặc bị thay đổi trái phép ngay cả khi nó đã được lưu trữ và được truyền từ máy này sang một thiết bị khác. Do đó việc bảo mật thông tin khách hàng luôn được các doanh nghiệp ưu tiên hàng đầu.
Bảo mật thông tin khách hàng là gì?
Tầm quan trọng của việc bảo mật thông tin khách hàng
Bảo mật thông tin khách hàng mang lại rất nhiều lợi cho mối quan hệ giữa khách hàng và doanh nghiệp. Bởi việc xây dựng hệ thống data khách hàng sẽ tạo điều kiện thuận lợi để cá nhân hóa trải nghiệm mức độ hài lòng của khách hàng cũng như đáp ứng mọi nhu cầu của người dùng.
Không những thế giá trị của việc bảo mật thông tin khách hàng là cốt lõi đánh giá sự tin tưởng với doanh nghiệp. Điều này sẽ giúp doanh nghiệp tăng trưởng doanh thu và xây dựng thương hiệu bền vững sau này.
Trước tình hình phát triển mạnh của công nghệ số thì xu hướng người tiêu dùng thường thao tác trên các trang web mua sắm online, dẫn đến nhiều hành vi khai thác và xâm phạm bí mật thông tin khách hàng trong các doanh nghiệp xảy ra phổ biến. Cho nên việc đảm bảo những dữ liệu khách hàng là điều rất cần thiết.
Hậu quả khi thất thoát thông tin khách hàng
Việc làm thất thoát thông tin khách hàng là điều cực kỳ đáng lo ngại. Nó không chỉ gây tổn thất cho khách hàng mà còn mất đi sự uy tín cho doanh nghiệp trong việc bảo mật thông tin khách hàng.
Mất sự uy tín vốn có của doanh nghiệp
Trong thời đại Internet tin tức luôn được cập nhật liên tục. Nếu công ty của không có khả năng bảo mật thông tin khách hàng hiệu quả làm thất thoát dữ liệu khách hàng thì chắc chắn những công khai tiêu cực sẽ có thể làm hỏng danh tiếng doanh nghiệp của bạn vĩnh viễn. Chính vì vậy chỉ một sai lầm nhỏ cũng khiến khách hàng quay lưng với bạn.
Mất sự uy tín hậu quả khi thất thoát thông tin khách hàng
Doanh thu giảm trầm trọng
Khi doanh nghiệp của bạn có lỗ hổng trong bảo mật thông tin khách hàng cho dù đó có là sự cố mất mạng lỗi ổ cứng hay phần mềm hoặc có cuộc tấn công mạng bất ngờ. Thì các dữ liệu bị mất có thể tốn đến hàng giờ hoặc có khi là mất nhiều ngày để khôi phục điều đó sẽ khiến doanh nghiệp của bạn sụt giảm về doanh số cũng như bị ngưng hoạt động nguồn lực để tập trung khắc phục.
Vướng vào rắc rối pháp lý
Việc thất thoát dữ liệu sẽ khiến doanh nghiệp phải đối mặt với nhiều vấn đề về pháp lý và kiện tụng. Nếu là dữ liệu khách hàng bạn có thể đối mặt với tiền phạt vì không tuân thủ luật cũng như quy định liên quan đến bảo mật thông tin khách hàng. Bị cuốn vào những cuốn chiến pháp lý này sẽ khiến doanh nghiệp trở nên tồi tệ và giảm uy tín với khách hàng.
Doanh nghiệp đi tới thất bại
Việc không bảo mật thông tin khách hàng tốt sẽ tác động đến kinh tế và tài chính đối với doanh nghiệp. Hậu quả lớn nhất bạn gặp phải là dừng toàn bộ hoạt động của doanh nghiệp phá sản. Thống kê cho thấy mỗi năm có một số ít các tổ chức đã phải đóng cửa do việc thất thoát thông tin dữ liệu khách hàng gây ra và không thể khôi phục.
Giải pháp xây dựng hệ thống bảo mật thông tin khách hàng
Việc bảo mật thông tin khách hàng luôn được đặt lên hàng đầu. Vì thế cần có những giải pháp cho doanh nghiệp một cách hiệu quả, các chuyên gia Bizfly sẽ chia sẻ nội dung này sau đây.
Xây dựng hệ thống mạng nội bộ an toàn
Điều đầu tiên cần hướng tới trong việc bảo mật thông tin khách hàng là doanh nghiệp cần có cho mình một hệ thống mạng nội bộ an toàn bằng cách thiết lập các phần mềm có tính năng bảo mật hiệu quả để giảm thiểu nguy cơ xâm nhập của các hacker. Bởi vậy doanh nghiệp cần có nhân viên hỗ trợ về mảng trách nhiệm và kiến thức về an ninh mạng để từ đó có thể sớm khắc phục vấn đề này nhanh chóng.
Nâng cấp phần mềm liên tục
Mỗi doanh nghiệp cần có cho mình một phần mềm giúp bảo mật thông tin khách hàng. Vì thế, các doanh nghiệp cần đầu tư vào các biện pháp phần mềm bảo mật hiện đại và cập nhật nó liên tục điều đó sẽ dễ dàng trong việc bảo mật thông tin khách hàng trước các nguồn tin tặc và lừa đảo.
Giải pháp xây dựng hệ thống bảo mật thông tin khách hàng
Kiểm tra các lỗ hổng bảo mật
Việc xảy ra các lỗ hổng nhỏ trong bảo mật thông tin khách hàng cũng khiến doanh nghiệp gặp tổn thất rất lớn. Vì thế các doanh nghiệp sở hữu trang web thương mại điện tử cần thường xuyên kiểm tra website để phát hiện những sai sót mà các công cụ bảo mật không phát hiện ra được. Do đó cần có giải pháp thuê chuyên gia và những người có kinh nghiệm để sửa chữa định kỳ các lỗ hổng có thể xảy ra tới khách hàng.
Công khai chính sách bảo mật
Khách hàng cần biết rằng bạn có một chính sách bảo mật thông tin khách hàng hiệu quả và bạn có thể giữ thông tin đó một cách an toàn. Đảm bảo rằng bạn luôn thành thật với khách hàng về dữ liệu thông tin cá nhân và những gì bạn làm với nó. Thành thật với khách hàng sẽ khiến bạn xây dựng được lòng tin của người tiêu dùng và cho họ thất phần mềm bảo mật thông tin khách hàng của bạn cực kì đáng tin cậy.
Giáo dục nhân viên bảo mật
Nhân viên thường là người xử lý dữ liệu khách hàng và có trách nghiệm bảo mật thông tin khách hàng. Do đó họ cần đảm bảo kiến thức chuyên sâu và cập nhật kỹ năng thường xuyên trong quá trình làm việc
Sử dụng nhiều lớp bảo mật
Việc cập nhập nhiều lớp bảo mật sẽ giúp cho doanh nghiệp trong việc bảo mật thông tin khách hàng đối với những phần mềm độc hại dưới dạng thông tin rác. Có thể sử dụng tường lửa để ngăn chặn tội phạm mạng và dữ liệu xấu xâm nhập.
Qua bài viết mà Bizfly chia sẻ trên đây, mọi người đã nắm vững kiến thức về thuật ngữ bảo mật thông tin là gì và giải pháp xây dựng an toàn dữ liệu cho khách hàng một cách hiệu quả. Điều này không những giúp doanh nghiệp mở rộng thị trường và tiếp cận khách hàng mục tiêu mà còn tạo dựng lòng tin của khách hàng với thương hiệu.