Nghiên cứu về hoạt tính chống ho và long đờm của siro thảo dược Bophe-Hataphar™ chứa cao khô lá cây Lô Quất

Bài báo cáo tại The 4th ASEAN PharmNET 2024 & The 2024 US-Thai Pharmacy Consortium Conference: The 30th Anniversary Commemoration

  1. Tổng quan:

Eriobotrya japonica (Thunb.) Lindl. (thường được gọi là Lô Quất) là một loại cây ăn quả thường xanh, chỉ phân bố ở một số tỉnh phía bắc Việt Nam (Lạng Sơn, Cao Bằng, Lai Châu). Lá của cây Lô quất đã được sử dụng trong y học cổ truyền để điều trị ho và các bệnh về đường hô hấp. Thành phần chính của siro Bophe-Hataphar™ là cao khô lá cây Lô Quất và một số loại thảo dược chống ho khác như Platycodi radix (củ Bạch quả), Fritillaria cirrhosa bulbus (củ Hoàng tinh), Zingiberis rhizoma (gừng). Dược phẩm thảo dược này đã được chế thành dạng siro cho nghiên cứu này.

Mục tiêu: Đánh giá hoạt tính chống ho và long đờm của siro Bophe-Hataphar™ bằng các thí nghiệm in vivo.

    2. Phương pháp nghiên cứu:

Đối với thử nghiệm chống ho: Hiệu quả chống ho được đánh giá bằng mô hình ho cổ điển của chuột được gây ra bởi dung dịch amoniac. Codeine phosphate được sử dụng làm đối chứng dương tính.

Đối với thử nghiệm long đờm: Các thí nghiệm tiết phenol đỏ được thực hiện để đánh giá hoạt tính long đờm của Bophe-Hataphar™. NH4Cl được sử dụng làm đối chứng dương tính.

3. Kết quả cho thấy:

  • Codeine phosphate ở liều 30 mg/kg làm giảm đáng kể số cơn ho trong 5 phút so với nhóm đối chứng (p < 0,001).
  • Bophe-Hataphar™ thể hiện tác dụng chống ho mạnh mẽ, làm giảm đáng kể số cơn ho theo liều.
  • Ở liều 7,2 ml/kg và 14,4 ml/kg, dược phẩm thảo dược này làm giảm số cơn ho xuống còn 1 (0-3) và 3 (0-8) lần trong 5 phút tương ứng (p < 0,001), chứng tỏ hoạt tính chống ho của nó.
  • Không có sự khác biệt đáng kể về hiệu quả giảm ho giữa các liều (p> 0,05).

Trong thử nghiệm long đờm sử dụng mô hình chuột tiết phenol đỏ, đối chứng dương tính NH4Cl ở liều 1,5 g/kg đã thể hiện hoạt tính long đờm bằng cách làm tăng đáng kể sự tiết phenol đỏ so với nhóm đối chứng (p < 0,05). Bophe-Hataphar™ đã được đánh giá khả năng thúc đẩy long đờm. Kết quả cho thấy dược phẩm thảo dược này đã làm tăng đáng kể sự tiết phenol đỏ, chứng tỏ hoạt tính long đờm. Cả hai liều Bophe-Hataphar™ (7,2 ml/kg và 14,4 ml/kg) đều dẫn đến tăng 1,5 lần sự tiết phenol đỏ, tương tự như đối chứng dương tính (p> 0,05).

   4. Kết luận:

Nghiên cứu này đã chứng minh rằng siro Bophe-Hataphar™ có hoạt tính chống ho và long đờm đáng kể in vivo. Nó đã hiệu quả trong việc giảm ho và thúc đẩy long đờm. Đây là nghiên cứu đầu tiên báo cáo về hoạt tính chống ho và long đờm của dược phẩm thảo dược chứa cao khô lá cây Eriobotrya japonica làm thành phần chính.